Tư vấn miễn phí | Email: contact@ngheketoan.edu.vn

Bán doanh nghiệp - Những kỹ năng kế toán liên quan

TÌNH HUỐNG: "Công ty em trước là công ty có vốn đầu tư 100% nước ngoài, là công ty sản xuất. sau 2 năm hoạt động, đã bán lại cho người Việt Nam. Mọi người chỉ giúp em thông tư nghị định nào liên quan đến việc mua bán chủ đầu tư này ạ. Em cảm ơn ạ!"

Nghề kế toán xin trả lời tình huống trên như sau:

Thực tế không có văn bản quy định  riêng cho trường hợp mua bán doanh nghiệp. Để giải quyết bài toán thực tế này, chúng ta cần kiến thức về tài chính doanh nghiệp.

Bước 1: Khi phát sinh nhu cầu mua bán doanh nghiệp, hai bên cần phải tiến hành định giá doanh nghiệp hay xác định giá trị doanh nghiệp bằng bao nhiêu? Có nhiều phương pháp xác định giá trị doanh nghiệp khác nhau hiện nay được áp dụng: phương pháp tài sản, phương pháp dòng tiền chiết khẩu, phương pháp P/E.  Các bạn có thể tìm đọc Thông tư 127/2014/TT-BTC để tìm hiểu về các phương pháp xác định giá trị DNNN để cổ phần hóa, được Nhà nước quy định hiện này.

- Phương pháp tài sản: là phương pháp xác định giá trị doanh nghiệp trên cơ sở giá trị thực tế của toàn bộ tài sản hữu hình, vô hình của doanh nghiệp tại thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp.

- Phương pháp dòng tiền chiết khấu là phương pháp xác định giá trị doanh nghiệp trên cơ sở khả năng sinh lời của doanh nghiệp trong tương lai, không phụ thuộc vào giá trị tài sản của doanh nghiệp.

Bước 2: Sau xác định được giá trị doanh nghiệp, hai bên sẽ thống nhất bằng Biên bản xác định giá trị thực tế vốn chủ sở hữu của DN bằng bao nhiêu? Đậy chính là giá mà DN mua thỏa thuận trả cho DN bán về loại hàng hóa đặc biệt này. Biểu hiện của hoạt động mua bán DN trên thực tế là hoạt động chuyển nhượng cổ phần (đối với Công ty cổ phần); chuyển nhượng vốn góp (Các hình thức DN khác như Công ty TNHH 1TV, 2 TV trở lên…)

Bước 3: thông tư nghị định nào liên quan đến việc mua bán này?

Vậy, các quy định pháp lý liên quan đến hoạt động chuyển nhượng vốn này chính là :

+ Các quy định Luật thuế TNCN đối với thu nhập cà nhân có thu nhập từ chuyển nhượng vốn, chuyển nhượng cổ phiếu ( Thông tư 111/2013/TT-BTC; Thông tư 92/2015/TT-BTC)…

+ Các quy định Luật thuế TNDN đối với thu nhập từ đầu tư tài chính ( Thông tư 78/2014/TT-BTC; Thông tư 96/2015/TT-BTC);

+ Hướng dẫn hạch toán các khoản đầu tư tài chính theo Quy định tại Thông tư 200/2014/TT-BTC

Mong rằng, qua gợi ý nhỏ trên, các bạn đã có thể tư vấn cho Giám đốc DN của mình – với tư cách bên muốn giao bán DN-  hình dung rõ các phạm trù kiến thức pháp luật liên quan, các bước cần tiến hành, để ra quyết định quản lý phù hợp cho mình.



Gửi thông tin tư vấn

Họ tên(*)
Số điện thoại(*)
Email(*)
Địa chỉ
Yêu cầu tư vấn