Tư vấn miễn phí | Email: contact@ngheketoan.edu.vn

Tư vấn miễn phí

Nguyễn Thị Hoa - 09:07 - 09/04/2018
Câu hỏi: Em chào admin web Nghề kế toán! Hiện em đang làm lại BCTC cho công ty thì phát hiện có 2 hóa đơn đầu ra từ hồi tháng 6 xuất cho nhà thuốc có xuất sai giá (nhỏ hơn giá đầu vào). Các hóa đơn này đều đã kê khai vào quý 2/2017. Hiện em liên lạc lại thì các nhà thuốc đều ko còn giữ hóa đơn này, không biết trường hợp này em chỉ cần làm biên bản điều chỉnh và xuất biên bản điều chỉnh thôi có được không ạ. Em cảm ơn!
Trả lời bởi: Admin Nghề Kế Toán - 09:11 - 09/04/2018
Chào bạn! Cám ơn bạn đã tin tưởng, chia sẻ với Nghề kế toán!
Căn cứ khoản 3 Điều 20 Thông tư 39/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn về việc xử lý đối với hóa đơn đã lập thì:
“3. Trường hợp hóa đơn đã lập và giao cho người mua, đã giao hàng hóa, cung ứng dịch vụ, người bán và người mua đã kê khai thuế, sau đó phát hiện sai sót thì người bán và người mua phải lập biên bản hoặc có thỏa thuận bằng văn bản ghi rõ sai sót, đồng thời người bán lập hóa đơn điều chỉnh sai sót. Hóa đơn ghi rõ điều chỉnh (tăng, giám) số lượng hàng hóa, giá bán, thuế suất thuế giá trị gia tăng…, tiền thuế giá trị gia tăng cho hóa đơn số…, ký hiệu… Căn cứ vào hóa đơn điều chỉnh, người bán và người mua kê khai điều chỉnh doanh số mua, bán, thuế đầu ra, đầu vào. Hóa đơn điều chỉnh không được ghi số âm (-).”
Vậy, trong trường trên DN của em và nhà cung cấp cần:
+ Xác nhận bằng Biên bản làm việc về lý do sai sót, chi tiết chất lượng, chủng loại, giá trị của hàng hóa, dịch vụ sai sót đó là hàng hóa, dịch vụ nào; trách nhiệm pháp lý của mội bên đối với sự sai sót này (Ví dụ: số tiền công nợ do sai sót ai chịu trách nhiệm…)
+ Bên bán (KHÔNG phải DN của em – bên mua) lập hóa đơn điều chỉnh cho hóa đơn số…, ký hiệu… đã xuất sai vào thời điểm quý 2.2017
+ Lập Phiếu kế toán hạch toán chi tiết vè trường hợp này
Em chú ý . Hóa đơn điều chỉnh không được ghi số âm (-).
 Việc điều chỉnh tăng giảm số thuế GTGT còn được khấu trừ từ kỳ trước được phản ảnh trên
chi tiêu 37,38 của Tờ khai chính thức kỳ này (quý 1/2018) em nhé!

Mong em đã có gợi ý phù hợp để xử lý tình huống này của DN!

Gửi thông tin tư vấn

Họ tên(*)
Số điện thoại(*)
Email(*)
Địa chỉ
Yêu cầu tư vấn