PHÂN TÍCH CÁC NGUYÊN NHÂN ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỰ
BIẾN ĐỘNG CỦA TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG VÀ KẾT QUẢ KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP
Trong kinh doanh, doanh nghiệp gặp các nguyên
nhân làm ảnh hưởng đến sự biến động của tình hình hoạt động và kết quả kinh
doanh như sau:
- Phụ thuộc vào quá trình sản xuất sản phẩm
về số lượng, chất lượng, mẫu mã, chủng loại sản phẩm.
- Phụ thuộc vào chính sách kinh doanh của
doanh nghiệp
- Phụ thuộc vào quá trình tiêu thụ sản phẩm
- Phụ thuộc vào việc sử dụng chi phí của doanh
nghiệp trong kỳ
- Phụ thuộc vào uy tín của doanh nghiệp trên
thị trường
- Phụ thuộc vào chính sách của nhà nước..
Phân tích lợi nhuận gộp về bán
hàng và cung cấp dịch vụ:
Vì lợi nhuận phản ánh kết quả kinh doanh, các
nhân tố tác động tới lợi nhuận bán hàng ảnh hưởng quyết định đối với việc ra
quyết định kinh doanh nên khi phân tích tình hình và kết quả kinh doanh, cần đi
sâu xem xét chỉ tiêu lợi nhuận gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ nhằm tìm
giải pháp tăng lợi nhuận của doanh nghiệp một cách bền vững. Lợi nhuận gộp về
bán hàng cao và ngày càng gia tăng là điều kiện để tăng lợi nhuận trước thuế,
lợi nhuận sau thuế. Đây cũng là điều kiện để gia tăng hiệu quả sử dụng vốn của
doanh nghiệp. Chỉ tiêu lợi nhuận gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ được tính
toán dựa vào công thức sau:
Chỉ tiêu lợi nhuận gộp về bán hàng và cung
cấp dịch vụ được lấy từ (Mã số 20) trên Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh,
tuy nhiên để phân tích chỉ tiêu này cần căn cứ vào các tài liệu chi tiết trên
các báo cáo tiêu thụ sản phẩm, hay báo cáo bán hàng của doanh nghiệp.
Trong đó, giá bán thuần đơn vị sản phẩm, hàng
hóa, dịch vụ i tiêu thụ là phần chênh lệch giữa doanh thu với các khoản giảm
trừ doanh thu (giảm giá hàng bán, chiết khấu thương mại) tính trên một đơn vị
sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ tiêu thụ.
Bằng việc so sánh giữa kỳ phân tích với kỳ
gốc đồng thời sử dụng phương pháp loại trừ để nghiên cứu, xem xét sự biến động
của chỉ tiêu lợi nhuận gộp về tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ. Việc phân
tích tình hình biến động lợi nhuận gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ được
tiến hành theo trình tự sau:
Bước 1: Xác định mức chênh lệch về số tuyệt đối của
lợi nhuận gộp và bán hàng và cung cấp dịch vụ giữa kỳ phân tích với kỳ gốc:
Bước 2: Xác định ảnh hưởng của các nhân tố đến sự biến động của lợi nhuận
gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ giữa kỳ phân tích với kỳ gốc:
Bước 3: Tổng hợp nhân tố ảnh hưởng, rút ra nhận xét,
kết luận về sự tác động của các nhân tố đến lợi nhuận gộp. Đồng thời, xem xét
những nguyên nhân dẫn đến sự thay đổi của từng nhân tố, đặc biệt phải xác định
những nguyên nhân chủ quan, khách quan nào dẫn đến sự thay đổi của lượng sản
phẩm tiêu thụ, giá bán đơn vị, giá vốn đơn vị của từng mặt hàng sản xuất và
tiêu thụ trong kỳ. Có như vậy mới đề ra biện pháp nhằm tối đa hoá lợi nhuận
Xem thêm bài viết:
Phân tích Rủi ro tài chính và Dự báo nhu cầu tài chính
Hồ sơ Hải quan gồm những gì?