(Phần 2- Xử lý kết quả kiểm tra hồ
sơ khai thuế)
Tại phần II
quyết định 746/QĐ-TCT ngày 20/4/2015 quyết định về việc ban hành quy trình kiểm
tra thuế của Tổng cục trưởng tổng cục thuế. Việc kiểm tra hồ sơ khai thuế tại
trụ sở cơ quan thuế như sau:
3. Xử lý kết quả kiểm tra hồ sơ
khai thuế
a) Xử lý sau khi ban hành thông báo
a.1) Thời hạn người nộp thuế phải
giải trình hoặc bổ sung thông tin tài liệu được ghi trong thông báo không quá
10 ngày làm việc kể từ ngày người nộp thuế nhận thông báo của cơ quan Thuế hoặc
hồi báo (nếu gửi qua đường bưu điện).
a.2) Người nộp thuế có thể gửi văn
bản giải trình hoặc trực tiếp đến làm việc tại trụ sở cơ quan thuế. Trường hợp
người nộp thuế trực tiếp đến cơ quan Thuế giải trình hoặc bổ sung thông tin tài
liệu theo thông báo của cơ quan Thuế, công chức kiểm tra thuế phải lập biên bản
làm việc theo mẫu số 02/KTTT ban hành kèm theo Thông tư số 156/2013/TT-BTC của
Bộ Tài chính.
a.3) Sau khi người nộp thuế đã giải
trình hoặc bổ sung thông tin tài liệu đầy đủ theo yêu cầu của cơ quan thuế và
chứng minh số thuế đã khai là đúng thì công chức kiểm tra báo cáo trưởng bộ
phận kiểm tra trình Thủ trưởng cơ quan thuế phê duyệt để lưu hồ sơ giải trình,
bổ sung thông tin, tài liệu cùng với hồ sơ kiểm tra.
a.4) Trường hợp người nộp thuế đã
giải trình hoặc bổ sung thông tin, tài liệu mà không đủ căn cứ chứng minh số
thuế đã khai là đúng thì công chức kiểm tra báo cáo trưởng bộ phận kiểm tra
trình Thủ trưởng cơ quan thuế phát hành thông báo yêu cầu người nộp thuế khai
bổ sung (theo mẫu số 02/QTKT ban hành kèm theo quy trình này). Thời hạn khai bổ
sung là mười ngày làm việc kể từ ngày cơ quan thuế có thông báo yêu cầu khai bổ
sung.
a.5) Hết thời hạn theo thông báo của
cơ quan thuế mà người nộp thuế không giải trình, bổ sung thông tin, tài liệu;
hoặc không khai bổ sung hồ sơ thuế; hoặc giải trình, khai bổ sung hồ sơ thuế
nhưng không chứng minh được số thuế đã khai là đúng thì cơ quan thuế:
- Quyết định ấn định số thuế phải nộp
theo mẫu Quyết định số 01/AĐTH ban hành kèm theo Thông tư số 156/2013/TT-BTC
của Bộ Tài chính; hoặc
- Quyết định kiểm tra tại trụ sở của
người nộp thuế trong trường hợp không đủ căn cứ để ấn định số thuế phải nộp.
Quyết định kiểm tra thuế tại trụ sở của người nộp thuế theo mẫu số 03/KTTT ban
hành kèm theo Thông tư số 156/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính.
b) Thủ tục hành chính khi công chức
kiểm tra thuế báo cáo trưởng bộ phận kiểm tra trình Thủ trưởng cơ quan Thuế ra
thông báo giải trình (bổ sung thông tin tài liệu) hoặc Quyết định ấn định thuế
như sau
b.1) Thủ tục trình Thủ trưởng cơ quan
thuế để thực hiện ra thông báo giải trình, bổ sung thông tin, tài liệu, thông
báo khai bổ sung:
- Thông báo (Thông báo giải trình, bổ
sung thông tin, tài liệu), phải có tờ trình và kèm theo các tài liệu:
+ Dự thảo thông báo;
+ Bản nhận xét kết quả kiểm tra;
+ Hồ sơ khai thuế.
- Thông báo khai bổ sung phải có tờ
trình và kèm theo các tài liệu:
+ Dự thảo thông báo khai bổ sung;
+ Bản giải trình hoặc các thông tin
tài liệu của người nộp thuế bổ sung theo thông báo lần thứ nhất hoặc biên bản
làm việc (đối với trường hợp người nộp thuế trực tiếp đến cơ quan Thuế giải
trình, bổ sung thông tin, tài liệu).
+ Toàn bộ hồ sơ trình theo thông báo
giải trình, bổ sung thông tin tài liệu.
b.2) Hồ sơ trình Quyết định ấn định
số thuế phải nộp gồm:
- Tờ trình nêu rõ các căn cứ để ấn
định số thuế phải nộp.
- Dự thảo thông báo ấn định số thuế
phải nộp.
- Các tài liệu kèm theo thông báo
giải trình, bổ sung hồ sơ và thông báo yêu cầu khai bổ sung thuế.
Xem thêm: Hướng dẫn kê khai bổ sung sai sót sau kiểm tra, thanh tra thuế