Tư vấn miễn phí | Email: contact@ngheketoan.edu.vn

Thuê nhà của cá nhân - Các loại thuế phải nộp và kê khai


Theo Khoản 7, Điều 1 Thông tư 119/2014/TT-BTC Sửa đổi, bổ sung Điều 22 Thông tư 156/2013/TT-BTC quy định như sau:

“7. Sửa đổi, bổ sung Điều 22 Thông tư 156/2013/TT-BTC như sau:

a)    Bổ sung khoản 1 Điều 22 như sau:

“1. Nguyên tắc khai thuế.

Hộ gia đình, cá nhân có tài sản cho thuê thuộc đối tượng phải khai, nộp thuế GTGT, thuế TNCN và nộp thuế môn bài theo thông báo của cơ quan thuế.

1.      Cá nhân có doanh thu cho thuê nhà 100 trđ/1 năm trở xuống

Riêng đối với hộ gia đình, cá nhân có tài sản cho thuê mà tổng số tiền cho thuê trong năm thu được từ một trăm triệu đồng trở xuống hoặc tổng số tiền cho thuê trung bình một tháng trong năm từ 8,4 triệu đồng trở xuống thì không phải khai, nộp thuế GTGT, thuế TNCN và cơ quan thuế không thực hiện cấp hóa đơn lẻ đối với trường hợp này””

 

Từ ngày 1/9/2014, hộ gia đình, cá nhân có tài sản cho thuê mà tổng số tiền cho thuê trong năm thu được từ 100 triệu đồng trở xuống hoặc tổng số tiền cho thuê trung bình hàng tháng trong năm từ 8,4 triệu đồng trở xuống không phải kê khai, nộp thuế GTGT và thuế TNCN. Cơ quan thuế không cấp hóa đơn lẻ đối với trường hợp này.

 

 Doanh nghiệp đi thuê phải sử dụng Bảng kê thu mua hàng hóa, dịch vụ mua vào 01/TNDN, kèm theo hợp đồng thuê địa điểm và chứng từ thanh toán để làm chứng từ hạch toán chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN.

 

Khi cá nhân có nhà cho thuê có doanh thu hàng năm dưới 100 triệu đồng. thì không phải thuế GTGT, thuế TNCN,

Trước năm 2017 phải nộp thuế môn bài của kinh doanh cho thuê nhà là 1 trđ/ năm,

Từ năm 2017, theo quy định tại thông tư 302/2016/TT-BTC ngày 15/11/2016 không phải nộp thuế môn bài.

 

2.      Cá nhân có doanh thu cho thuê nhà 100 trđ/1 năm trở lên

Khi cá nhân có nhà cho thuê có doanh thu từ 100 triệu đồng trở lên trong năm thì phải nộp các loại thuế: thuế môn bài, thuế thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân.

a/ Thuế môn bài

Mức đóng 1 triệu/năm

b/ Thuế giá trị gia tăng:

Số thuế GTGT phải nộp = DT tính thuế GTGT x Tỷ lệ thuế GTGT 5%

Doanh thu tính thuế giá trị gia tăng đối với hoạt động cho thuê tải sản là doanh thu bao gồm thuế (trường hợp thuộc diện chịu thuế) của số tiền bên thuê nhà trả từng kỳ theo hợp đồng thuê và các khoản thu khác không bao gồm khoản tiền phạt, bồi thường mà bên cho thuê nhà nhận được theo thỏa thuận tại hợp đồng thuê.

 

(Trường hợp bên thuê trả tiền thuê tài sản trước cho nhiều năm thì doanh thu tính thuế GTGT và thuế thu nhập cá nhân xác định theo doanh thu trả tiền một lần).

 

c/ Thuế thu nhập cá nhân:

Số thuế TNCN phải nộp = DT tính thuế TNCN x Tỷ lệ thuế TNCN 5%

Doanh thu tính thuế TNCN đối với hoạt động cho thuê tài sản là doanh thu bao gồm thuế (trường hợp thuộc diện chịu thuế) của số tiền bên thuê trả từng kỳ theo hợp đồng thuê và các khoản thu khác bao gồm khoản tiền phạt, bồi thường mà bên cho thuê nhận được theo thỏa thuận tại hợp đồng thuê. (Trường hợp bên thuê trả tiền thuê tài sản trước cho nhiều năm thì doanh thu tính thuế giá trị gia tăng và thuế TNCN xác định theo doanh thu trả tiền một lần).

 

3/Tiếp nhận hồ sơ khai thuế điện tử đối với cá nhân cho thuê tài sản

Bộ tài chính ban hành quyết định 2715/QĐ-BTC ngày 29/12/2017 công bố lộ trình tiếp nhận hồ sơ khai thuế điện tử (Thuế GTGT, thuế TNCN) đối với cá nhân cho thuê tài sản trên toàn quốc.

 

Theo đó từ 1/1/2018 sẽ tiếp tục triển khai tại 32 tỉnh thành Hà Nội, TP HCM, Quảng trị, Thừa thiên huế, Đà nẵng, Phú thọ, Bắc ninh, Lào cai, Điện biên, Hòa bình, Lai châu, Thái nguyên, Bắc giang, Hà giang, Bắc cạn, Cao bằng, Lạng sơn, Hải dương, Hưng yên, Yên bái, Quảng nam, Quảng ngãi, Bình định, Phú yên, Khánh hòa, Ninh thuận, Bình thuận, Lâm đồng, Kontum, Gia lai, Đắc lắc, Đắc nông.

 

Từ T5/2018 sẽ tiếp tục nhận hồ sơ khai thuế điện tử tại 31 tỉnh thành phố: Tuyên quang, Hà nam, Hải phòng, Nam định, Ninh bình, Thái bình, Vĩnh phúc, Quảng ninh, Sơn la, Thanh hóa, Nghệ an, Hà tĩnh, Quảng bình, Đồng nai, Bình phước, Bình dương, Cần thơ, Tây ninh, Bà rịa vũng tầu, Long an Đồng tháp, Tiền giang, An giang, Bến tre, Bình long, Trà vinh, Hậu giang, Kiên giang, Sóc trăng, Bạc liêu, Cà mau.

 

Cơ quan thuế, người nộp thuế là cá nhân có tài sản cho thuê có nhu cầu được khai thuế GTGT, TNCN điện tử đối với hoạt động cho thuê tài sản thực hiện theo quy trình ban hành kèm theo quyết định 2128/QĐ-BTC ngày 4/10/2016.

Cá nhân thực hiện khai thuế điện tử đảm bảo các điều kiện thực hiện giao dịch thuế điện tử theo quy định tại thông tư 110/2015/TT-BTCngày 28/7/2015.

 Xem thêm: 

Doanh nghiệp sẽ bị ấn định thuế khi nào?

Kiểm tra thuế là gì?



Gửi thông tin tư vấn

Họ tên(*)
Số điện thoại(*)
Email(*)
Địa chỉ
Yêu cầu tư vấn