Tư vấn miễn phí | Email: contact@ngheketoan.edu.vn

Phân biệt thu nhập chịu thuế và thu nhập tính thuế TNCN


Luật thuế TNCN đã xác định rõ thu nhập chịu thuế và thu nhập tính thuế. Thu nhập tính thuế áp vào biểu thuế sẽ tính được số thuế phải nộp. Trong 10 loại thu nhập chịu thuế của cá nhân thì TN từ kinh doanh và thu nhập từ tiền lương, tiền công của cá nhân cư trú được áp dụng biểu thuế lũy tiến từng phần sau khi đã tính các khoản được giảm trừ, đối với 8 loại thu nhập còn lại (Thu nhập từ đầu tư vốn, thu nhập từ chuyển nhượng vốn, thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản, thu nhập từ bản quyền, thu nhập từ nhượng quyền thương mại, thu nhập từ quà tặng, thu nhập từ trúng thưởng, thu nhập từ thừa kế) được áp dụng biểu thuế toàn phần.

Để phân biệt TNCT và TNTT TNCN cần phải xét các công thức xác định TNTT TNCN. Các công thức xác định TNTT TNCN khác nhau tùy thuộc vào đối tượng cư trú hay không cư trú và tùy thuộc vào loại thu nhập.

* Đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công và kinh doanh của cá nhân cư trú:

TNTT = TNCT – phí đóng góp BH bắt buộc - Giảm trừ gia cảnh – Góp quỹ từ thiện

Trong đó: Thu nhập chịu thuế luôn luôn lớn hơn thu nhập tính thuế

* Đối với thu nhập từ trúng thường, thừa kế, quà tặng, bản quyền, nhượng quyền thương mại của cả cá nhân cư trú và không cư trú

TNTT = TNCT – 10 triệu/lần/hợp đồng

Trong đó: Thu nhập chịu thuế luôn luôn lớn hơn hoặc bằng thu nhập tính thuế

         Có thể có thu nhập chịu thuế mà không có thu nhập tính thuế. Khi thu nhập chịu thuế từ 10 triệu trở xuống thì thu nhập tính thuế luôn bằng không. Khi thu nhập chịu thuế lớn hơn 10 triệu thì thu nhập tính thuế luôn chênh lệch so với thu nhập chịu thuế 10 triệu đồng.

* Đối với thu nhập từ đầu tư vốn, chuyển nhượng vốn, chuyển nhượng BĐS của cả cá nhân cư trú và cá nhân không cư trú đều giống nhau. Và thu nhập từ tiền lương, tiền công, kinh doanh của cá nhân không cư trú.

TNCT = TNTT

         Thu nhập tính thuế luôn bằng thu nhập chịu thuế

 

 Xem thêm:

Bản tin pháp luật về thuế TNCN (Phần 1)

Các vấn đề chi tiết trong Incoterms 2010 (Phần 1)



Gửi thông tin tư vấn

Họ tên(*)
Số điện thoại(*)
Email(*)
Địa chỉ
Yêu cầu tư vấn