Tư vấn miễn phí | Email: contact@ngheketoan.edu.vn

Quy định về hóa đơn chứng từ mua bán hàng hóa, dịch vụ


bài 209. Quy dinh ve hoa don chung tu mua ban hang hoa.jpg

Quy định về hóa đơn chứng từ
mua bán hàng hóa, dịch vụ

 

    Căn cứ Thông tư 39/2014/TT-BTC

    Cơ sở kinh doanh khi mua, bán hàng hóa, dịch vụ phải thực hiện chế độ hóa đơn, chứng từ theo quy định của Pháp luật.

    (1) Cơ sở kinh doanh nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ khi bán hàng hoá, dịch vụ chịu thuế GTGT phải sử dụng hoá đơn GTGT, trừ trường hợp được dùng hoá đơn, chứng từ đặc thù ghi giá thanh toán là giá đã có thuế GTGT.

Khi lập hoá đơn GTGT, phải ghi đầy đủ, đúng các yếu tố quy định trên hoá đơn: giá bán chưa có thuế, phụ thu và phí tính ngoài giá bán (nếu có), thuế GTGT, tổng giá thanh toán đã có thuế; trường hợp hoá đơn không ghi tách riêng giá bán chưa có thuế và thuế GTGT, chỉ ghi chung giá thanh toán thì thuế GTGT đầu ra phải tính trên giá thanh toán.

Cơ sở kinh doanh cũng không được khấu trừ thuế đầu vào đối với trường hợp hoá đơn GTGT mua hàng hoá, dịch vụ không ghi tách riêng thuế GTGT.

 

    (2) Cơ sở kinh doanh thuộc đối tượng nộp thuế theo phương pháp trực tiếp khi bán hàng hoá, dịch vụ phải sử dụng hoá đơn bán hàng. Giá bán ghi trên hoá đơn là giá thực thanh toán đã có thuế GTGT (nếu là hàng hoá, dịch vụ chịu thuế GTGT).

 

    (3) Cơ sở kinh doanh thực hiện chế độ hoá đơn, chứng từ theo Nghị định số 51/2010/NĐ-CP ngày 14/5/2010, Nghị định của Chính phủ số 04/2014/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 51/2010/NĐ-CP, Thông tư số 39/2014/TT-BTC và các thông tư của Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung Thông tư 39/2014/TT-BTC

    Căn cứ vào hình thức thì hóa đơn được phân loại thành hóa đơn đặt in (cơ quan thuế đặt in và cơ sở kinh doanh tự đặt in), hóa đơn tự in và hóa đơn điện tử. Căn cứ vào đối tượng sử dụng hóa đơn thì hóa đơn được phân loại thành hóa đơn GTGT hóa đơn bán hàng và hóa đơn đặc thù. Hóa đơn có thể kiêm nhiệm các chức năng như kiêm phiếu thu tiền, kiêm bảo hành (chức năng kiêm nhiệm được thiết kế cỡ chữ nhỏ hơn, đặt trong dấu ngoặc đơn).

    Doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế, cơ quan hành chính sự nghiệp (nếu có đủ điều kiện) chịu trách nhiệm tự in hóa đơn hoặc đặt in hóa đơn để phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch vụ của DN; trước khi sử dụng phải thực hiện thông báo phát hành hóa đơn tại các điểm bán hàng, trụ sở giao dịch. DN có điều kiện kỹ thuật, nguồn lúc tài chính và công nghệ quản lý được khuyến khích áp dụng hóa đơn điện tử. Cơ quan Thuế chịu trách nhiệm đặt in hóa đơn để bán cho các hộ kinh doanh và các cơ quan, tổ chức có hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ mà không được tự in hóa đơn.

    Cơ sở kinh doanh thực hiện báo cáo tình hình quản lý, sử dụng hóa đơn với cơ quan Thuế trực tiếp quản lý Thuế theo thời hạn và theo mẫu quy định. Trường hợp vi phạm các quy định về quản lý, sử dụng hóa đơn thì tùy theo mức độ sẽ bị xử phát hành chính theo quy định trong Thông tư hướng dẫn của Bộ Tài Chính.

Xem thêm bài viết:

Doanh nghiệp có nhiều chi nhánh sử dụng hóa đơn như thế nào?

Thanh, kiểm tra thuế



Gửi thông tin tư vấn

Họ tên(*)
Số điện thoại(*)
Email(*)
Địa chỉ
Yêu cầu tư vấn