Tư vấn miễn phí | Email: contact@ngheketoan.edu.vn

Hướng dẫn kê khai và nộp thuế tài nguyên


Người nộp thuế tài nguyên thực hiện đăng ký, kê khai, tính và nộp thuế theo quy định của pháp luật về quản lý thuế: kê khai theo tháng hoặc kê khai theo từng lần phát sinh.

Kỳ tính thuế

-         Theo tháng: áp dụng cho các đơn vị, cá nhân thường xuyên khai thác,sử dụng hoặc bán tài nguyên thiên nhiên;

-         Theo lần phát sinh: không phát sinh thường xuyên.

Nơi nộp hồ sơ thuế tài nguyên

-         Người nộp thuế nộp hồ sơ khai thuế tài nguyên cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp (như các loại tờ khai thuế khác)

-         Trường hợp đơn vị thu mua tài nguyên đăng ký nộp thuế tài nguyên thay cho đơn vị khai thác tài nguyên thì nộp hồ sơ khai thuế tài nguyên cho chi cục thuế quản lý địa phương có tài nguyên khai thác.

Quyết toán thuế tài nguyên

- Tờ khai theo tháng: Bạn phải làm tờ khai quyết toán thuế tài nguyên cho kỳ thuế năm dương lịch → Thời hạn nộp báo cáo: chậm nhất là ngày thứ 90 kể từ ngày kết thúc năm dương lịch.

- Tờ khai theo lần phát sinh: Kết thúc mỗi hợp đồng hoặc lần kê khai nộp thuế của một đợt thu mua, khai thác, bạn cũng phải làm tờ khai quyết toán cho những lần đã kê khai, nộp thuế → Thời hạn nộp báo cáo: chậm nhất ngày thứ 45 kể từ ngày kết thúc hợp đồng.

Quy định về miễn, giảm thuế

Miễn thuế tài nguyên

- Miễn thuế tài nguyên đối với hải sản tự nhiên.

- Miễn thuế tài nguyên đối với cành, ngọn, củi, tre, trúc, nứa, mai, giang, tranh, vầu, lồ ô do cá nhân được phép khai thác phục vụ sinh hoạt.

- Miễn thuế tài nguyên đối với nước thiên nhiên dùng cho hoạt động sản xuất thuỷ điện để phục vụ sinh hoạt của hộ gia đình, cá nhân.

- Miễn thuế tài nguyên đối với nước thiên nhiên do hộ gia đình, cá nhân khai thác phục vụ sinh hoạt.

- Miễn thuế tài nguyên đối với đất khai thác và sử dụng tại chỗ trên diện tích đất được giao, được thuê; đất khai thác để san lấp, xây dựng công trình an ninh, quân sự, đê điều. Đất khai thác và sử dụng tại chỗ được miễn thuế tại trong trường hợp này bao gồm cả cát, đá, sỏi có lẫn trong đất nhưng không xác định được cụ thể từng chất và được sử dụng ở dạng thô để san lấp, xây dựng công trình. Trường hợp vận chuyển đi nơi khác để sử dụng hoặc bán thì phải nộp thuế tài nguyên theo quy định.

- Trường hợp khác được miễn thuế tài nguyên, Bộ Tài chính chủ trì phối hợp với các Bộ, ngành liên quan báo cáo Chính phủ để trình Uỷ ban thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định.

Giảm thuế tài nguyên

Người nộp thuế tài nguyên gặp thiên tai, hoả hoạn, tai nạn bất ngờ gây tổn thất đến tài nguyên đã kê khai, nộp thuế thì được xét miễn, giảm thuế phải nộp cho số tài nguyên bị tổn thất; trường hợp đã nộp thuế thì được hoàn trả số thuế đã nộp hoặc trừ vào số thuế tài nguyên phải nộp của kỳ sau.

Trường hợp khác được giảm thuế tài nguyên, Bộ Tài chính chủ trì phối hợp với các Bộ, ngành liên quan báo cáo Chính phủ để trình Uỷ ban thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định.


Xem thêm: 

Thuế suất thuế tài nguyên

Hướng dẫn khai thuế GTGT



Gửi thông tin tư vấn

Họ tên(*)
Số điện thoại(*)
Email(*)
Địa chỉ
Yêu cầu tư vấn