Hỏi đáp: Khách
hàng ép lập hóa đơn sai thời điểm,
xử lý thế nào?
Tình
huống
Ngày 30/12/17 em có xuất 1 hóa đơn cho khách hàng (xuất đúng quy
định hợp đồng, và cũng tháng nào cũng xuất hóa đơn như vậy)
Nhưng do chuyển tới tay khách hàng muộn. Họ đã kê khai tháng 12
mất rồi. Nên họ ko chấp nhận hóa đơn này. Họ yêu cầu bên em viết lại vào tháng
1 để họ đây kê sang năm 2018.
Theo như em biết thì với khách hàng thì không sao nhưng với Công
ty em như vậy sẽ bị coi là trốn doanh thu năm 2017 đẩy sang 2018 đúng không ạ?
Có giải pháp nào cho việc này không chị? Mong EDUBELIFE tư vấn giúp DN em
Trả
lời
Khách
hàng này không thực sự có thiện chí với bên mình em ạ. Vì theo quy định đến
20/01 mới hết hạn nộp tờ khai chính thức tháng 12/2017 (hôm nay mới là ngày
11/01/2018). Điều đó có nghĩa là họ có thể kê khai bổ sung bình thường, thậm
chí họ "để dành" kê khai sau, sang tháng 1/2018 cũng không sao.
Phương án1: Tiếp tục thuyết phục khách hàng, do làm như
vậy, bên em sẽ xuất hóa đơn sai thời điểm (Căn cứ Điều 8 TT 219/2013/TT-BTC;
Điều 16 Thông tư 39/2014/TT-BTC). Em cần nhấn mạnh, em phải lập hóa đơn đúng
thời điểm 31/12/2017. Việc khách hàng kê khai sang tháng sau không ảnh hưởng
gì.
Phương án 2: Trường hợp khách hàng cương quyết từ chối, em
nên hạch toán ghi nhận trước doanh thu, vẫn nộp thuế GTGT bình thường cho dịch
vụ này, chỉ lập hóa đơn sai thời điểm. Do đó chỉ bị phạt vi phạm hành chính do
lập hóa đơn sai thời điểm thôi, không phát sinh thuế GTGT, TNDN bị truy thu.
Mong bạn và Doanh
nghiệp đã có gợi ý phù hợp để xử lý tốt tình huống của mình!
Xem thêm bài viết:
Hướng dẫn thủ tục mua hóa đơn của cơ quan thuế đặt in
Hướng dẫn mở, ghi, sửa, khóa sổ kế toán