Hướng dẫn thủ tục mua
hóa đơn
của cơ quan thuế đặt in
Căn cứ Nội
dung điều 12 thông tư 39/2014/TT-BTC quy định về việc bán hóa đơn do cục thuế
đặt in và điều 13 thông tư 39/2014/TT-BTC quy định về cấp hóa đơn do cục thuế
đặt in như sau:
Điều
12. Bán hóa đơn do Cục Thuế đặt in
1. Hóa đơn do Cục Thuế đặt in được bán theo
giá bảo đảm bù đắp chi phí gồm: giá đặt in và phí phát hành. Cục trưởng Cục
Thuế quyết định và niêm yết giá bán hóa đơn theo nguyên tắc trên. Cơ quan thuế
các cấp không được thu thêm bất kỳ khoản thu nào ngoài giá bán đã niêm yết.
Cơ
quan thuế quản lý trực tiếp thực hiện bán hóa đơn cho các đối tượng hướng dẫn
tại khoản 1 Điều 11 Thông tư này.
2. Bán hóa đơn tại cơ quan
thuế
a)
Trách nhiệm của tổ chức, hộ, cá nhân
Doanh nghiệp, tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh
thuộc đối tượng được mua hóa đơn do cơ quan thuế phát hành khi mua hóa đơn phải
có đơn đề nghị mua hóa đơn (mẫu số 3.3 Phụ lục 3 ban hành kèm theo Thông tư
này) và kèm theo các giấy tờ sau:
-
Người mua hóa đơn (người có tên trong đơn hoặc người được doanh nghiệp, tổ chức
kinh doanh, chủ hộ kinh doanh ủy quyền bằng giấy ủy quyền theo quy định của
pháp luật) phải xuất trình giấy chứng minh nhân dân còn trong thời hạn sử dụng
theo quy định của pháp luật về giấy chứng minh nhân dân.
-
Tổ chức, hộ, cá nhân mua hóa đơn lần đầu phải có văn bản cam kết (Mẫu số 3.16
Phụ lục 3 ban hành kèm theo Thông tư này) về địa chỉ sản xuất, kinh doanh phù
hợp với giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy phép đầu tư (giấy phép
hành nghề) hoặc quyết định thành lập của cơ quan có thẩm quyền.
Khi
đến mua hóa đơn, doanh nghiệp, tổ chức, hộ, cá nhân mua hóa đơn do cơ quan thuế
phát hành phải tự chịu trách nhiệm ghi hoặc đóng dấu: tên, địa chỉ, mã số thuế
trên liên 2 của mỗi số hóa đơn trước khi mang ra khỏi cơ quan thuế nơi mua hóa
đơn.
b) Trách nhiệm của cơ quan thuế
Cơ
quan thuế bán hóa đơn cho tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh theo tháng.
Số
lượng hóa đơn bán cho tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh lần đầu không quá một
quyển năm mươi (50) số cho mỗi loại hóa đơn. Trường hợp chưa hết tháng đã sử
dụng hết hóa đơn mua lần đầu, cơ quan thuế căn cứ vào thời gian, số lượng hóa
đơn đã sử dụng để quyết định số lượng hóa đơn bán lần tiếp theo.
Đối
với các lần mua hóa đơn sau, sau khi kiểm tra tình hình sử dụng hóa đơn, tình hình
kê khai nộp thuế và đề nghị mua hóa đơn trong đơn đề nghị mua hóa đơn, cơ quan
thuế giải quyết bán hóa đơn cho tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh trong ngày. Số
lượng hóa đơn bán cho tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh không quá số lượng hóa
đơn đã sử dụng của tháng mua trước đó.
Trường
hợp hộ, cá nhân kinh doanh không có nhu cầu sử dụng hóa đơn quyển nhưng có nhu
cầu sử dụng hóa đơn lẻ thì cơ quan thuế bán cho hộ, cá nhân kinh doanh hóa đơn
lẻ (01 số) theo từng lần phát sinh và không thu tiền.
Tổ
chức, doanh nghiệp thuộc đối tượng mua hóa đơn do cơ quan thuế phát hành chuyển
sang tự tạo hóa đơn đặt in, hóa đơn tự in hoặc hóa đơn điện tử để sử dụng thì
phải dừng sử dụng hóa đơn mua của cơ quan thuế kể từ ngày bắt đầu sử dụng hóa
đơn tự tạo theo hướng dẫn tại Điều 21 Thông tư này.
Điều 13. Cấp hóa đơn do Cục Thuế đặt in
1. Cơ quan thuế cấp hóa đơn
cho các tổ chức không phải là doanh nghiệp, hộ và cá nhân không
kinh doanh nhưng có phát sinh hoạt động bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ cần có
hóa đơn để giao cho khách hàng.
Trường
hợp tổ chức không phải là doanh nghiệp, hộ và cá nhân không kinh doanh bán hàng
hóa, dịch vụ thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng hoặc thuộc trường
hợp không phải kê khai, nộp thuế giá trị gia tăng thì cơ quan thuế không cấp
hóa đơn.
2. Hóa đơn do cơ quan thuế
cấp theo từng số tương ứng với đề nghị của tổ chức, hộ và cá nhân
không kinh doanh gọi là hóa đơn lẻ.
Tổ
chức không phải là doanh nghiệp, hộ và cá nhân không kinh doanh nhưng có phát
sinh hoạt động bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ cần có hóa đơn để giao cho khách
hàng được cơ quan thuế cấp hóa đơn lẻ là loại hóa đơn bán hàng.
Trường
hợp doanh nghiệp sau khi đã giải thể, phá sản, đã quyết toán thuế, đã đóng mã
số thuế, phát sinh thanh lý tài sản cần có hóa đơn để giao cho người mua được
cơ quan thuế cấp hóa đơn lẻ là loại hóa đơn bán hàng.
Riêng
đối với tổ chức, cơ quan nhà nước không thuộc đối tượng nộp thuế giá trị gia
tăng theo phương pháp khấu trừ có bán đấu giá tài sản, trường hợp giá trúng đấu
giá là giá bán đã có thuế giá trị gia tăng được công bố rõ trong hồ sơ bán đấu
giá do cơ quan có thẩm quyền phê duyệt thì được cấp hóa đơn giá trị gia tăng để
giao cho người mua.
3. Cơ quan thuế cấp hóa đơn
lẻ cho việc bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ được xác định như sau:
-
Đối với tổ chức: Cơ quan thuế quản lý địa bàn nơi tổ chức đăng ký mã số thuế
hoặc nơi tổ chức đóng trụ sở hoặc nơi được ghi trong quyết định thành lập.
-
Đối với hộ và cá nhân không kinh doanh: Cơ quan thuế quản lý địa bàn nơi cấp mã
số thuế hoặc nơi đăng ký hộ khẩu thường trú trên sổ hộ khẩu hoặc giấy chứng
minh nhân dân (hoặc hộ chiếu) còn hiệu lực hoặc nơi cư trú do hộ, cá nhân tự kê
khai (không cần có xác nhận của chính quyền nơi cư trú).
Trường
hợp tổ chức, hộ và cá nhân không kinh doanh có bất động sản cho thuê thì cơ
quan thuế quản lý địa bàn có bất động sản thực hiện cấp hóa đơn lẻ.
Tổ
chức, hộ, cá nhân có nhu cầu sử dụng hóa đơn lẻ phải có đơn đề nghị cấp hóa đơn
lẻ (mẫu số 3.4 Phụ lục 3 ban hành kèm theo Thông tư này). Căn cứ đơn đề nghị
cấp hóa đơn lẻ và các chứng từ mua bán kèm theo, cơ quan thuế có trách nhiệm
hướng dẫn người nộp thuế xác định số thuế phải nộp theo quy định của pháp luật
về thuế. Riêng trường hợp được cấp hóa đơn giá trị gia tăng lẻ thì số thuế giá
trị gia tăng phải nộp là số thuế giá trị gia tăng ghi trên hóa đơn giá trị gia
tăng cấp lẻ.
Người
đề nghị cấp hóa đơn lẻ lập hóa đơn đủ 3 liên tại cơ quan thuế và phải nộp thuế
đầy đủ theo quy định trước khi nhận hóa đơn lẻ. Sau khi có chứng từ nộp thuế
của người đề nghị cấp hóa đơn, cơ quan thuế có trách nhiệm đóng dấu cơ quan
thuế vào phía trên bên trái của liên 1, liên 2 và giao cho người đề nghị cấp
hóa đơn, liên 3 lưu tại cơ quan thuế.
Xem thêm bài viết:
Ai sẽ được mua hóa đơn của Cục Thuế?